Trong quá trình miệt mài theo đuổi những dự án dài, thi thoảng chúng tôi cũng dừng lại, để hít một hơi và để làm mấy thứ bé xíu. Một trong số đó là cái studio "trên mây" nằm gói gọn trong căn phòng này.

Drobebox là một công ty khởi nghiệp mang một ý tưởng, hay đúng hơn là một giải pháp mới, dành cho việc mua sắm quần áo. Thay vì mua và sở hữu thật nhiều, bạn cài app, bỏ ra số tiền bằng ly cafe mỗi ngày và không bao giờ còn thiếu quần áo để mặc.

Thiết thực, thông minh, và còn thân thiện với môi trường nữa khi giảm thiểu việc mua sắm những quần áo rồi sẽ nằm lại dưới đáy tủ. Sự thú vị của ý tưởng này chính là điều mang chúng tôi đến với Drobebox, một tủ quần áo "trên mây" thực sự. Sau khi nghe founder của Drobebox nói về cách mà công ty hình thành, cũng như sự khó khăn của việc khởi nghiệp một cách nghiêm túc bài bản, chúng tôi quyết định giúp họ hiện thực hóa cái "tủ quần áo" này.

Đề bài tóm gọn trong một câu hỏi: làm sao để mười người có thể làm việc cùng hai nghìn bộ quần áo trong một không gian 50m2 ?

Tất cả công việc họ làm mỗi ngày cũng không đơn giản, gồm tất cả các khâu hàng hóa từ giao nhận, phân loại, ủi xếp đồ, bảo quản, đóng gói.. cùng hàng đống các việc liên quan đến giấy tờ sổ sách.

À, và cả việc lúc nào cũng phải ở trong tình trạng tươm tất, sẵn sàng tiếp đón khách hàng cùng các nhà đầu tư ghé thăm nữa :)


Hơn tất cả, chúng tôi ý thức được rằng những con người trẻ tuổi này không chỉ đơn thuần làm việc mà còn phải sống và chiến đấu với sự khắc nghiệt của việc khởi nghiệp. Họ gần như ở đó toàn thời gian, vật lộn với quần áo, đơn hàng, sổ sách, cả những dòng code. Họ chỉ về nhà khi đã quá mệt, ăn uống vội vã, và người này chỉ được phép nghỉ khi có người khác làm tiếp phần việc của mình. Chứng kiến họ làm việc, chúng tôi hiểu rằng mục đích lớn nhất của dự án này là "sống". Startup này phải sống, và những người xây dựng nó cũng phải sống. Sống nghĩa là vừa làm việc trong áp lực, vừa trải nghiệm vừa tận hưởng những ngày tháng này của tuổi trẻ. Bên trong một tủ quần áo khổng lồ.

Địa điểm được chọn là căn phòng nhỏ nằm trong một tòa nhà cũ tương đối yên tĩnh, ẩn mình giữa trung tâm Saigon. Mọi thứ gần như đã xuống cấp, nhưng cái không gian dễ chịu của một công trình thời thuộc địa thì vẫn còn nguyên ở đó. Việc cần làm chỉ đơn giản là duy trì bầu không khí đó, làm một văn phòng thật tươm tất, thân gần và mềm mại, đáp ứng được mọi chức năng cần thiết với ít chi phí đầu tư nhất có thể.


Những dãy kệ treo kéo dài, thật đơn giản và tiết kiệm, vừa trưng bày vừa làm kho, vừa ngăn chia để cất giấu các không gian phụ. Bàn ghế tháo ráp để có thể xoay trở hoặc xếp gọn khi cần thêm không gian. Ánh sáng có thể thay đổi khi cần.

Cùng điểm nhấn mà chúng tôi đã cố gắng thật tiết chế của công trình này. Chỉ đơn giản là một tấm rèm lớn với khẩu độ vượt trên 5m, có khả năng phân tách không gian tùy vào những nhu cầu sử dụng khác nhau. Đóng kín khi họp, mở rộng khi tiếp khách, úp mở theo mục đích trưng bày. Ngăn chia hay kết nối là tùy thuộc nhu cầu của người sử dụng. Tùy thuộc cả vào nắng mưa nữa, vì bảo quản có lúc lên đến hai nghìn bộ quần áo đâu phải chuyện giỡn chơi.

Chúng tôi nhờ một người bạn khác của mình thực hiện việc thi công tấm rèm "khó nhằn" này. Loại vải được chọn là vải linen có màu xám thẫm và độ mỏng vừa đủ, làm sao để khi đóng lại có thể cho ánh sáng lọt qua thật mềm mại. Rèm to và nặng nhưng yêu cầu phải căng bằng cáp để như đang trôi lơ lửng, mỗi lúc đóng vào mở ra phải thật nhẹ nhàng, kéo suốt 5m phải trượt êm như tung một vạt áo, phải hờ hững vừa chấm đất để không tạo thêm ma sát. Và team Lam.weavingspaces đã thực hiện nó hoàn hảo.

Sự mềm mại, mờ đục có phần mơ mộng của bức rèm nhằm tạo ra tương phản cho không gian như một nhà kho với sắt thép đầy tính thực dụng của một văn phòng khởi nghiệp.


Rất nhiều lần chúng tôi được nghe kể về câu chuyện một ai đó từng khởi nghiệp trong một nhà nhà kho cũ. Những chuyện kể vừa lãng mạn vừa khốc liệt. Nhưng với Drobebox, chúng tôi muốn hiện thực hóa tưởng tượng đó theo cách của riêng mình.

Có gì quan trọng đâu, nếu trong tay bạn không có gì nhiều, nhưng tim vẫn nóng, sức trẻ vẫn đầy, và mộng mơ thì không bao giờ thiếu khi muốn hiện thực hóa một "tủ quần áo ở trên mây"

Thực lòng, mong các bạn sẽ sống, mạnh mẽ và đầy mơ ước như lúc này, Drobebox


Follow us on